Kết thúc mùa hè 2020, STEAM for Vietnam đã tạo dấu ấn với hơn 5,000 học sinh tham dự Trại hè Lập trình Miễn phí Summer Coding Bootcamp 2020. Phương pháp giảng dạy OMO – Online kết hợp Offline và hình thức Live MOOC độc đáo của STEAM for Vietnam đã tạo ra phong trào học lập trình trong các bạn học sinh.
Khởi đầu 2021, STEAM for Vietnam quay trở lại với Học kỳ Mùa xuân Spring Coding Bootcamp 2021 với ba lớp học hoàn toàn miễn phí về Lập trình và Robotics, trong đó có khoá học CS101: Nhập môn Khoa học Máy tính với Python. Đây là khoá học được phát triển dựa trên khóa học CS50: Introduction to Computer Sciencecủa Đại học Harvard. Vậy có gì đặc biệt trong khóa học này? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
1. Tại sao lựa chọn khóa học CS50?
a. Ngôn ngữ lập trình
Giữa vô vàn các ngôn ngữ lập trình: Java, C, C++ cùng nhiều ngôn ngữ khác, Python đã trở thành lựa chọn không thể ưu việt hơn. Với tiêu chí “Học mà chơi, chơi mà học” của STEAM for Vietnam, Python sẽ giúp các em học sinh tiếp cận với ngôn ngữ lập trình một cách tự tin nhưng không thiếu đi tính thử thách.
Python là ngôn ngữ lập trình dễ tiếp cận và dễ truyền tải vì nó được xây dựng để hạn chế tính phức tạp nhất có thể. Không giống như những ngôn ngữ Lập trình hướng đối tượng (Object – oriented programming) C++ hay Java, những câu lệnh của Python tương đối gần gũi với ngôn ngữ của con người. Những học sinh nhập môn có thể nhanh chóng hiểu bài, thực hành làm bài tập và phát hiện lỗi sai (bugs). Nhờ lợi thế này, thầy cô và học sinh có thể hoàn thành dự án hoàn chỉnh ngay sau buổi học đầu tiên mà chưa cần quá nhiều kiến thức về lập trình.
Python được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống như Phát triển Website (Website Development), Ứng dụng Thiết kế (Design Application), hay Phát triển Phần mềm (Software Development). Vì tính ứng dụng rộng rãi này mà Python sở hữu nhiều cộng đồng hỗ trợ trực tuyến, tạo điều kiện cho các bạn học sinh tìm hiểu và học hỏi thêm bên ngoài phạm vi lớp học.
b. Giáo trình CS50 Harvard
STEAM for Vietnam đã phát triển khoá học CS 101 – Nhập môn Khoa học Máy tính với Python dựa theo giáo trình CS50 Introduction to Computer Science. Giáo trình CS50 được biên soạn bởi các giáo viên của Đại học Harvard và được giảng dạy phổ biến cho học sinh tại các trường trung học của Mỹ dưới dạng lớp AP (Advanced Placement) – các khóa học cho phép học sinh làm quen, nhập môn và có cơ hội lấy được tín chỉ Đại học ngay từ khi còn ở bậc phổ thông.
Cấu trúc bài giảng được thiết kế phù hợp với đại đa số người học, không cần yêu cầu kiến thức nền tảng về lập trình. Vì vậy, đã thu hút được hơn 2,5 triệu lượt đăng ký học trên nền tảng edX.
Mục tiêu khóa học không những giới thiệu cho học viên về ngôn ngữ lập trình, mà còn tập trung hướng dẫn học sinh cách tư duy logic thông qua việc giải quyết các thuật toán (hệ thống quy trình giải quyết dữ liệu của máy tính).
2. Học sinh sẽ học được gì từ khóa học này?
a. Khám phá được sự thú vị của bộ môn lập trình tưởng chừng như khô khan
Tuy dựa theo giáo trình CS50 của Đại học Harvard, giáo trình khoá học CS101: Nhập môn Khoa học Máy tính với Python đã có sự cải tiến và thiết kế lại phù hợp với học sinh Việt Nam. Qua 8 buổi học, học sinh sẽ tham gia hành trình khôi phục lại hệ thống Siêu Máy Tính đã bị nhiễm mã độc và giải cứu đội ngũ Chuyên gia để hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu vaccine chống COVID-19. Đồng hành trên chặng đường là bạn Trẩu và robot Tre.
Hành trình thú vị này sẽ giúp các các bạn học sinh nắm được thao tác lập trình căn bản với Python cũng như tìm hiểu về cách máy tính vận hành và xử lý dữ liệu.
Ngay từ bài học đầu tiên học sinh sẽ được trải nghiệm thử thách giải mật mã bằng các con chữ và kí hiệu được mã hoá đặc biệt dưới dạng ngôn ngữ máy tính. Thay vì truyền tải kiến thức một cách khô khan, thầy và trò cùng nhau giải mã mật số bằng cách tìm hiểu ngôn ngữ Hệ nhị phân (Binary) của máy tính. Bên cạnh đó, các em còn được giới thiệu về cách những emoji được sử dụng hàng ngày – cũng là sản phẩm của một chuỗi ký hiệu được lập trình sẵn.
Ở những bài học tiếp theo, thầy và trò sẽ cùng khám phá nhiều thử thách kỳ thú hơn nữa. Điển hình như bài học số 1, học sinh sẽ cùng thầy cô chỉnh sửa lỗ hổng bảo mật, cho phép máy tính lựa chọn mật mã hợp lý để mở cánh cửa thần kì trong hành trình giải cứu. Thử tương tượng với việc học lập trình nghiêm túc, ngay từ buổi học số 2, học sinh đã có thể lập trình ra được một hệ thống có thể tự động thông báo khi nhập mật khẩu đúng hoặc có những gợi ý khi nhập mật khẩu sai sẽ kỳ thú đến như thế nào!
Một điểm mới mẻ trong khóa học này là bài tập về nhà có hai phần cho học sinh lựa chọn tuỳ thuộc vào khả năng bản thân. Phần cơ bản để luyện tập những kiến thức đã học và phần nâng cao để thử thách bản thân hơn. Ngoài ra, nội dung bài học còn có những buổi học ngoại khóa dành cho học sinh, nhấn mạnh vào kỹ năng mềm cũng như khả năng hoạt họa – phần Nghệ thuật (Arts) trong giáo dục STEAM.
b. Học hỏi với các chuyên gia hàng đầu
Bên cạnh đó, Đội ngũ giảng viên, bao gồm các thầy cô hiện đang là Kỹ sư Phần mềm tại các tập đoàn lớn, có kinh nghiệm lâu năm trong việc sử dụng Python trong lập trình. Bên cạnh đó, đội ngũ trợ giảng hùng hậu sẽ tổ chức “Giờ Giải đáp” (Office Hour) hỗ trợ trả lời các thắc mắc của học sinh.
“Việc dạy các khái niệm cơ bản về khoa học máy tính cho các em là hoàn toàn có cơ sở.
c. Mô hình giáo dục Online merge Offline (OMO)
STEAM for Vietnam ứng dụng mô hình giáo dục Online merge Offline (OMO) mang lại cơ hội được học với những chuyên gia giỏi nhất cho học sinh Việt Nam ở bất kỳ đâu trên thế giới, không phân biệt vị trí địa lý hay điều kiện gia đình. Một giảng viên có thể giảng bài trực tiếp và tương tác với cả ngàn học sinh, trong khi đó, đội ngũ trợ giảng luôn sẵn sàng hỗ trợ để học sinh không bị ảnh hưởng tới việc tiếp thu bài học.
Các em học sinh sẽ học tập trên các nền tảng online STEAM for Vietnam LMS và Live App như các trường học tại nước ngoài. Mục Thảo Luận trực tuyến là nơi học sinh đặt câu hỏi thảo luận với các bạn cùng khoá, qua đó khuyến khích tinh thần học hỏi từ bạn bè. Đặc biệt, học sinh có thể chia sẻ các Dự án cá nhân trên hệ thống STEAMese Profile với các học sinh khác trên toàn thế giới.
3. Khởi đầu con đường trở thành Kỹ sư Phần mềm với STEAM for Vietnam.
Khóa học “CS101: Nhập môn Khoa học Máy tính với Python” sẽ giúp các bạn học sinh tìm hiểu về cách máy tính vận hành và cách lập trình bằng ngôn ngữ Python. Thông qua việc học lập trình, các em học sinh trau dồi và phát triển tư duy logic, kỹ năng nhìn nhận và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Qua đó, sẽ giúp các em học tập bộ môn Khoa học Máy tính hiệu quả và phát triển kỹ năng cần thiết để trở thành Kỹ sư Phần mềm trong tương lai.
Khoá học phù hợp nhất với các bạn học sinh từ 13 tới 16 tuổi. Phương pháp học kết hợp với thực hành thông qua dự án cá nhân tạo điều kiện cho các bạn học sinh hiểu những khái niệm cơ bản về Khoa học Máy tính, rèn luyện kỹ năng lập trình và niềm đam mê sáng tạo.
Khoá học đã chính thức khai giảng vào Chủ nhật ngày 10/01/2021. Hãy theo dõi fanpage của STEAM for Vietnam để cập nhập những bài học thú vị sẽ được học trong khoá học này nhé!
— — — — — — — — — — — —
Spring Coding Bootcamp 2021 – Học kỳ Mùa xuân 2021 của STEAM for Vietnam chính thức khai giảng vào ngày 10/1/2021 với ba khóa học mới để đào tạo các kiến thức về Lập trình và Robotics cho hàng ngàn học sinh Việt tại Việt nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới: CS 001 – Nhâp môn Tư duy Máy tính và Lập trình Scratch, CS 101 – Nhập môn Khoa học Máy tính với Python, và CS 201 – Nhập môn Thiết kế và Lập trình Robotics với VEX IQ. Các lớp học sẽ kéo dài khoảng 2 tháng và diễn ra vào sáng Chủ nhật hàng tuần giờ Việt Nam.
Theo dõi thông tin trên fanpage STEAM for Vietnam để cùng cập nhật những thông tin mới nhất về Spring Coding Bootcamp 2021: https://www.facebook.com/steamforvietnam.org
📧Email: hello@steamforvietnam.org
🌐Website: https://www.steamforvietnam.org
📺YouTube: http://bit.ly/S4V_YT