Chuyên mục
Khám phá Scratch Blog

Dùng trang phục để nhân vật di chuyển linh hoạt

Khi nhân vật di chuyển càng chân thật, trò chơi sẽ trở nên thú vị và sinh động hơn. Đây là một kĩ thuật được sử dụng rất nhiều trong lập trình trò chơi.

Trong 2 hình, hình nào bạn Miu giống như đang đi bộ hơn?

Dùng trang phục để nhân vật di chuyển linh hoạt
Hình 1
Dùng trang phục để nhân vật di chuyển linh hoạt
Hình 2

Hình 1: Bạn Miu giữ nguyên tư thế khi di chuyển (toàn bộ cơ thể và chân tay không hề thay đổi), tạo cảm giác không chân thực

Hình 2: Bạn Miu di chuyển tay chân giống như đang đi bộ

Tại sao cần làm cho nhân vật di chuyển linh hoạt?

Khi nhân vật di chuyển càng chân thật, trò chơi sẽ trở nên thú vị và sinh động hơn. Đây là một kĩ thuật được sử dụng rất nhiều trong lập trình trò chơi.

Làm sao để cho nhân vật di chuyển linh hoạt?

1. Sử dụng nhiều hình ảnh để thể hiện các trạng thái khác nhau của nhân vật khi thực hiện hành động

Để tạo cảm giác nhân vật chuyển động linh hoạt, chúng ta sẽ cố gắng tạo càng nhiều hình ảnh để miêu tả các trạng thái khác nhau của nhân vật càng tốt. Giữa các trạng thái có càng ít thay đổi, thì chuyển động sẽ càng có cảm giác mượt mà hơn.

Ví dụ: Sử dụng 1 trang phục để thể hiện trạng thái Miu đứng yên và 8 trang phục để thể hiện các trạng thái Miu đi (được sắp xếp theo thứ tự từ 1 đến 9), qua đó miêu tả trạng thái của Miu khi di chuyển qua lại (*). Giữa các trạng thái chỉ có thay đổi rất nhỏ.

2. Dùng khối lệnh để nhân vật thay đổi trang phục

Do các trang phục đã được sắp xếp đúng trình tự, nên chúng ta có thể sử dụng lệnh “trang phục kế tiếp” nếu muốn thay đổi lần lượt trong các trang phục này. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ thay đổi trong một số trang phục nhất định, chúng ta cần sử dụng biến.

Ví dụ: nếu Miu có 1 trang phục số 1 có tư thế đứng, 8 trang phục từ số 2 đến số 9 là các tư thế đi lần lượt, 1 trang phục số 10 là tư thế rơi, và 1 trang phục số 11 là tư thế nhảy. Nếu chúng ta sử dụng khối lệnh dưới đây, các trang phục sẽ thay đổi từ 1 đến 11 rồi quay lại 1 và tiếp tục, như vậy cả trang phục nhảy và rơi cũng xuất hiện. 

Dùng trang phục để nhân vật di chuyển linh hoạt

Sử dụng trang phục kế tiếp trong khối lệnh bước đi

Dùng trang phục để nhân vật di chuyển linh hoạt

Sử dụng khối lệnh bước đi để lập trình khối lệnh di chuyển trái phải

Dùng trang phục để nhân vật di chuyển linh hoạt

Sử dụng khối lệnh di chuyển trái phải để chạy trong chương trình chính

Trong trường hợp này, chúng ta cần kết hợp biến để đảm bảo là chỉ thay đổi các trang phục từ 1 đến 9 khi Miu đi trên mặt đất. 

Ví dụ ở đây chúng ta  sử dụng biến số Số thứ tự của trang phục như sau:

Dùng trang phục để nhân vật di chuyển linh hoạt

Thay đổi biến Số thứ tự của Trang Phục mỗi khi di chuyển

Dùng trang phục để nhân vật di chuyển linh hoạt

Liên tục cập nhật trang phục dựa vào biến Số thứ tự của Trang Phục

Như vậy là con đã biết cách sử dụng trang phục để nhân vật của con di chuyển linh hoạt và sinh động hơn rồi đấy!

Con có thể chơi thử trò chơi Miu Phiêu Lưu Ký để hiểu ứng dụng của kỹ thuật lập trình này nhé! https://bit.ly/s4v_cs001_sp21_bai6_coban 

*: Hình ảnh trong bài thuộc về họa sĩ griffpatch

— — —

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận 501(c)(3) được thành lập tại Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Science — Khoa học, Technology — Công nghệ, Engineering — Kỹ thuật, Arts — Nghệ thuật, Mathematics — Toán học) tại Việt nam. STEAM for Vietnam được thành lập và vận hành bởi đội ngũ tình nguyện viên là du học sinh và chuyên gia người Việt trên khắp thế giới.

— — —

📧Email: hello@steamforvietnam.org

🌐Website: www.steamforvietnam.org

🌐Fanpage: STEAM for Vietnam

📺YouTube:  http://bit.ly/S4V_YT

🌐Zalo: Zalo Official

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *