Chuyên mục
Nhật ký Lập trình Về Chúng tôi

“Sau này con muốn trở thành một kỹ sư chế tạo robot giúp đỡ mọi người xung quanh”

Cùng lắng nghe câu chuyện của Kỳ Anh, một cậu bé sinh ra và lớn lên tại thị trấn nhỏ thuộc miền núi tỉnh Phú Yên. Cho dù ít có dịp tiếp xúc với công nghệ và cộng đồng lập trình, con luôn tự tìm kiếm cơ hội để theo đuổi đam mê trở thành một kỹ sư. Chính sự nỗ lực không ngừng này đã giúp con đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trong Trại hè Lập trình 2021 vừa qua.

Sinh ra và lớn lên tại một thị trấn nhỏ thuộc miền núi tỉnh Phú Yên, thầy cô, bạn bè và người thân xung quanh đều vẫn còn lạ lẫm với lập trình. Vì thế, con ít có cơ hội tiếp xúc với công nghệ và cộng đồng lập trình. Muôn vàn rào cản là vậy, con luôn tự tìm kiếm cơ hội để theo đuổi đam mê trở thành một kỹ sư. Chính vì thế, con đã rất vui mừng khi tìm được những khóa học lập trình của STEAM for Vietnam. Không chần chừ, con đã mạnh dạn đăng ký khoá học CS 101 – Nhập môn Khoa học Máy tính với Python của Trại hè Lập trình 2021. 

Nhờ có khóa học này, con đã thành công tạo ra trò chơi Ai là Triệu Phú. Trò chơi đã nhận được Giải Trò chơi Xuất sắc nhấtGiải Được yêu thích nhất trong ngày Demo Day – Ngày hội của các Lập trình viên nhí. Chỉ trong 2 tuần trước hạn nộp dự án cuối khoá, con đã dốc toàn lực từ 2 – 3 tiếng mỗi ngày để xây dựng dự án. Do chưa quá thành thạo ngôn ngữ lập trình Python, con cũng đã gặp nhiều khó khăn. Lỗi khó nhất mà con gặp phải là ngay sau khi ấn nút “Start”, trò chơi tự động chọn đáp án cho câu hỏi số 1. Để sửa lỗi đó, con đã nghĩ ra một thuật toán ra lệnh cho trò chơi bắt đầu chỉ khi người chơi đã thả ấn chuột ra. 

Trong quá trình làm trò chơi Ai là Triệu Phú, con đã có cơ hội áp dụng các kiến thức từ khoá học CS 101 – Nhập môn Khoa học Máy tính với Python để xây dựng sản phẩm cuối cùng. Con đã sử dụng Module Pygame và Module Time để hỗ trợ tạo giao diện và các thao tác giữa người dùng và trò chơi. Còn để điều khiển các thành phần trong game, con đã áp dụng lập trình hướng đối tượng. Ngoài sử dụng những kiến thức đã học, con cố gắng lên mạng để tra những câu lệnh cũng như tham khảo bạn bè và nhờ người thân chơi thử trò chơi. 

Dù ở một thị trấn nhỏ ở Phú Yên, nhưng nhờ có các khóa học lập trình đẳng cấp quốc tế của STEAM for Vietnam, con có được thêm cơ hội học tập và tiếp cận với lập trình cùng thầy cô là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực lập trình. Trong thời gian tới, điều con mong muốn nhất là có thể tiếp tục học cùng STEAM for Vietnam, phát triển kỹ năng lập trình và học thêm thuật toán nâng cao để phát triển những trò chơi phức tạp và có nhiều tính năng thú vị hơn. Điều mơ ước lớn nhất của con là trở thành một kỹ sư chế tạo robot giúp đỡ mọi người xung quanh. Cùng với sự giúp đỡ của STEAM for Vietnam và nỗ lực của bản thân, con sẽ cố gắng hết mình để đạt được giấc mơ ấy. 

Chia sẻ từ Đặng Kỳ Anh, học sinh khóa học CS 101 – Trại hè Lập trình 2021

— — —

“Nhật ký Lập trình” là series thuật lại những câu chuyện mà phụ huynh, học sinh, và các thầy cô chia sẻ về chặng đường theo học các khoá lập trình cùng STEAM for Vietnam.

Đọc thêm về series Nhật ký Lập trình tại đây.

Đăng ký tham gia các khoá học Học kỳ mùa Thu của STEAM for Vietnam: https://steamforvietnam.org/courses

— — —

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận 501(c)(3) được thành lập tại Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Science — Khoa học, Technology — Công nghệ, Engineering — Kỹ thuật, Arts — Nghệ thuật, Mathematics — Toán học) tại Việt nam. STEAM for Vietnam được thành lập và vận hành bởi đội ngũ tình nguyện viên là du học sinh và chuyên gia người Việt trên khắp thế giới.

— — —

📧Email: hello@steamforvietnam.org

🌐Website: www.steamforvietnam.org

🌐Fanpage: STEAM for Vietnam

📺YouTube:  http://bit.ly/S4V_YT

🌐Zalo: Zalo Official

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *